Về việc ĐỌC SÁCH & MƯỢN SÁCH

Hôm qua mình vừa dành cả ngày để đọc hết một quyển tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh. Lúc đầu hơi sợ vì tiếng Anh của mình kém, nhất là phần từ vựng. Cộng thêm việc hôm trước đọc thử đoạn đầu cuốn Come Fall, thấy khó quá. Mỗi một dòng phải tra từ điển ít nhất 2 lần. Tra xong còn không hiểu nữa. Tới đoạn nhà vua và mấy thần tiên toàn những từ khó, thế là bỏ luôn.

May mắn lần này mình đã chọn được một cuốn phù hợp. Dạng tiểu thuyết tình cảm lạng mạn. Mặc dù có nhiều từ mới mình không biết, nhưng khi đọc mình vẫn nắm được hầu hết nội dung. Có nhiều từ không tra từ điển nhưng vẫn có thể đoán được nghĩa. Và điều quan trọng nhất: lần đầu tiên mình đã đọc hiểu được hết một cuốn tiểu thuyết tiếng Anh 300 trang. Và mình cũng biết mình hoàn toàn có khả năng đọc được những cuốn khác nữa. Chỉ cần một chút tập trung, kiên trì, tìm một cuốn sách phù hợp.

***

Mình thích đọc. Cụ thể hơn là những sách dạng tiểu thuyết, truyện ngắn hoặc tự truyện. Khi đọc có cảm giác như được sống cuộc đời của những người khác, được tiếp xúc với nhiều môi trường khác và có thêm nhiều góc nhìn đa dạng về cuộc sống. Nếu xét theo kiểu phũ phàng, cũng có thể nói một phần mình thích đọc vì sợ thời gian của mình trôi đi vô nghĩa. Có những ngày, mình cảm thấy thật vô nghĩa và tâm hồn khao khát được ngấu nghiến một thứ gì đó. Nhưng quả thật cái sự đọc luôn mang lại rất rất nhiều cảm xúc. Từ niềm vui, nỗi buồn, sự suy tư, sự hào hứng - đến việc chiêm nghiệm hình ảnh chính bản thân mình và những người xung quanh. Cảm giác "lost in thought" - bị cuốn theo những nhân vật và sống trong một thế giới hoàn toàn khác, cũng gây nghiện và hạnh phúc chẳng kém khi xem một bộ phim hay vậy.

Mặc dù thích đọc sách, nhưng mình cũng muốn nói rõ mình không ủng hộ việc đọc quá nhiều sách. Đặc biệt là những cuốn không phù hợp. Hoặc giống như kiểu: "20 cuốn tiểu thuyết văn học hay nhất mọi thời đại" hay "10 cuốn sách phải đọc trước tuổi 30", mà nếu không đọc một cuốn nào trong số đó thì mình phải biết tự xấu hổ với mọi người? Vậy là sao?

Mình thích kiểu "đọc ít nhưng chất lượng". Chất lượng theo tiêu chuẩn của riêng mình, phải phù hợp với bản thân mình của hiện tại chứ không phải vì cuốn đó nổi tiếng hay có nhiều người đọc. Tất nhiên những cuốn sách được đánh giá cao cũng là một thước đo tốt để tìm được một cuốn phù hợp. Nghe thế nào lại hơi giống chọn người yêu, nhưng với mình thì đúng như vậy đấy.

***

Hiện tại sách của mình cũng không nhiều, có nhiều cuốn mình tìm đọc bản trên mạng cho tiết kiệm. Nhưng nếu lại xét theo kiểu phũ phàng, lý do mình có ít sách là vì trước đây mình lười đọc lắm. Có khi cả năm đọc được có 2, 3 quyển. Nghĩ lại mới thấy sao lúc đó mình ngơ thế =)) Mặc dù đã từng rất ghiền mấy quyển như Thần Thoại Hy Lạp, Mật Mã Da Vinci... *nhớ nhất là cuốn Da Vinci hơn 500 trang nhưng không rời mắt ra được nên đọc từ đêm tới sáng luôn :( Nhưng nói chung là hồi đó đọc ít lắm.

Bây giờ ở nhà mình có mấy cái kệ sách nhỏ do mình tự đóng. Mặc dù chưa có nhiều sách nhưng sau này nếu mua hoặc mượn được cuốn nào, mình sẽ xếp lên đấy. Hiện tại mình cũng đang trữ một lượng sách nhỏ của team Sách Chuyền Tay. Dự án cho mượn sách miễn phí tại khu vực miền Nam, tuy nhiên cũng có một lượng sách không nhỏ để phục vụ các bạn đọc ở Hà Nội.




Mình tham gia làm thành viên của Sách Chuyền Tay rất tình cờ và lãng xẹt. Mình cũng chưa cho mượn được nhiều sách, nhưng thời gian tới chắc chắn mình sẽ cố gắng hơn. Một phần để sách trữ đỡ bị lãng phí, một phần để cứu mấy cái giá sách đang có dấu hiệu quá tải (vì giá tự làm nên hơi lởm :))

Nếu quan tâm tới việc mượn sách, các bạn có thể tham khảo thêm tại:
hoặc cũng có thể giúp mình chia sẻ bài viết này để nhiều người có thêm cơ hội mượn được cuốn sách phù hợp với mình nhé.

P/s: Bài này hơi mang xu hướng chia sẻ cá nhân. Mình rất welcome các bạn đọc xong có thể cho mình biết suy nghĩ hoặc góp ý của bạn về việc đọc và mượn sách. Mình sẽ rất vui vì chi ít bạn cũng chịu đọc hết bài này ấy ạ :))

From DT with love

Comments

Popular posts from this blog

TINH TINH THÀNH THẦN, KIÊU HÃNH VÀ ĐỊNH KIẾN

TRỞ THÀNH AI?

MỘT LÁ THƯ HÀ NỘI