CÀ RỐT KHÔNG GIÚP SÁNG MẮT NHƯ BẠN NGHĨ


Khi bạn vất vả và nỗ lực cho những đứa trẻ nhà mình ăn thêm rau, bạn có một niềm tin mạnh mẽ về những câu chuyện: Rau chân vịt cho con bạn cơ bắp lực lưỡng như Poppeye, còn cà rốt giúp con bạn có đôi mắt sáng tinh anh...

Tuy nhiên có một thực tế mà bạn cũng phải chấp nhận: Rau chân vịt tốt cho sức khỏe giống như rất rất nhiều loại rau khác, còn cà rốt thì không thực sự giúp mắt nhìn rõ hơn.


Hiệp hội Hóa học tại Hoa kỳ đã chứng minh điều này trong một video gần đây, đồng thời phơi bày một sự thật thú vị: Cà rốt sáng mắt là một sản phẩm của chiến tranh!



Trong thế chiến thứ II, quân đội Anh trước sự tấn công ác liệt của phát xít Đức, đã phát minh ra hệ thống RADAR đầu tiên trên thế giới (1935) RADAR giúp họ có thể phát hiện máy bay của người Đức vào ban đêm và giành nhiều lợi thế. RADAR cùng với sự kiện giải mã thành công hệ thống mật mã Enigma đã thực sự thay đổi cục diện trận chiến. Quân Đức liên tiếp gặp thất bại mà không hiểu tại sao. Nước Anh thì tìm mọi cách để giữ bí mật này.

Các tờ báo tại Anh bắt đầu tung ra hàng loạt các câu chuyện phi thường về những người lính phòng không. Bắt đầu bằng câu chuyện của Trung úy John Cunningham - một phi không RAF được mệnh danh là “Mắt thần” - bởi những chiến công mà anh đã lập được trong màn đêm. Cunningham nói rằng mọi khả năng mà anh ấy có được là nhờ ăn nhiều cà rốt - món ăn ưa thích của anh ấy!

Giới truyền thông tiếp tục thổi bùng câu chuyện bằng những bài viết về loại thực phẩm sáng mắt này. Thậm chí nước Anh còn độc quyền thu mua cà rốt trên toàn quốc để bán với một mức giá cố định từ năm 1941. Và cà rốt “sáng mắt” đã trở thành một câu chuyện huyền thoại như thế...


***

Bài viết này không có ý định vạch trần truyền thông đã lừa dối nhận thức của bạn như thế nào, cũng không nói rằng cà rốt không tốt cho mắt của bạn. Thực tế chúng là một nguồn cung cấp Vitamin A khá bổ dưỡng. Vitamin A cần thiết cho sự khỏe mạnh của đôi mắt (cũng như tóc, da và hệ thống miễn dịch của bạn). Điều quan trọng là bạn nên sử dụng cả những nguồn thực phẩm đa dạng khác nữa.

Ăn cà rốt cung cấp Vitamin A cho mắt bạn. Ăn nhiều cà rốt không làm cho mắt bạn sáng hơn. 

Vì thế, dù cho bạn có đang ý định nuôi dạy một phi công lái máy bay chiến đấu, hãy cho phi công đó được ăn thêm nhiều loại rau chứ không phải chỉ cà rốt.



Biên dịch từ The Washington Post




Comments

Popular posts from this blog

TINH TINH THÀNH THẦN, KIÊU HÃNH VÀ ĐỊNH KIẾN

TRỞ THÀNH AI?

MỘT LÁ THƯ HÀ NỘI